วันพุธที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2555

เทคโนโลยีทางด้าน CAD/CAM

           เป็นการนำเอาคอมพิวเตอร์มาช่วยในการออกแบบและเขียนแบบ เนื่องจาก CAM ต้องอาศัยข้อมูลจาก CAD จึงจะสามารถทำงานได้ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกัน จึงถูกเรียกว่าเทคโนโลยีทางด้าน CAD/CAM
กระบวนการ CAD/CAM
1. CAD
2. CAM
3. Post processor
CAD ย่อมาจากคำว่า Computer Aided Design and Drafting เป็นขั้นตอนแรกของ CAD/CAM เป็นการนำเอาคอมพิวเตอร์มาช่วยในการออกแบบและเขียนแบบ โดยทั่วไปเป็นการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับงาน 3 ประเภท คือ
1. งานเขียนแบบ
2. งานเขียนวัตถุ 3 มิติ
3. งานทางด้านการสร้างภาพเหมือนจริงทั้งแบบภาพอยู่นิ่งและภาพเคลื่อนไหว
ลักษณะของโปรแกรม CAD จะเป็นโปรแกรมที่มีคำสั่งต่าง ๆ ที่ใช้ในการเขียนแบบอย่างครบครัน เช่น
Graphic File มาจากการสร้างแบบโดยใช้โปรแกรม Auto Cad, Turbo CAD, Protel PCB, Photo Shop, Paintbrush และ Scan จากแบบจริง ซึ่งแบบที่สร้างจากโปรแกรมเหล่านี้ต้องนำมา ลากเส้น และตกแต่งด้วย Auto CAD ให้สมบูรณ์ที่สุดเพื่อให้งานที่ได้มีความสวยงามและทำงานได้อย่างราบรื่นและบันทึกข้อมูลไว้สำหรับนำไปทำงานผลิตโดยใช้โปรแกรม CAM ต่อไป
CAM ย่อมาจากคำว่า Computer Aided Manufacturing เป็นการนำเอาข้อมูลจาก CAD File มาทำงาน ตัวอย่างเช่น Master cam mill ver.9 , Master cam mill ver.8 หรืออาจจะเป็น CAM ตัวอื่น เพื่อใช้ในการเปลี่ยนแปลงข้อมูลให้เป็น NC Code (G-Code) ซึ่งเป็นภาษาที่เครื่องจักรสามารถอ่านได้
*เพื่อให้เครื่องจักรทำงานโดยใช้ชุดคำสั่ง G-Code หรือ NC Code มีการทำงานดังนี้
CAM Program จะใช้การป้อนข้อมูล 2 แบบคือ
1. รูปร่างของชิ้นงาน (Part Geometry)
2. ข้อมูลการแปรรูป (Machining Data)


ปุณวุฒิ  เสนาะดนตรี,คู่มือการใช้งาน ออกแบบงาน 3 มิติ ทางด้านวิศวกรรม Unigraphics NX6 New Version , คณะวิศวกรรมศาสตร์ , สาขาวิชาวิศวกรรมการบินและอวกาศ  , มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ปัฐพงษ์  กล้าหาญ , คู่มือการใช้งาน ออกแบบงาน 3 มิติ ทางด้านวิศวกรรม Unigraphics NX6 New Version , คณะวิศวกรรมศาสตร์ , สาขาวิศวกรรมเครื่องมือและวัสดุ , มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
อิทธิสรร  จูเซียน , คู่มือการใช้งาน ออกแบบงาน 3 มิติ ทางด้านวิศวกรรม Unigraphics NX6 New Version , อุตสาหกรรมศาสตร์บัณฑิต , สาขาเทคโนโลยีออกแบบแม่พิมพ์ , สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า พระนครเหนือ
ธนพงศ์ ไชยชนะ,ว่าที่ร้อยตรี มนัส สังวรศิลป์ , เริ่มต้นการใช้งาน CATIA
DR. JOHANNES HEIDENHAIN GmbH , NC Programming course

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น