วันอังคารที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2555

โปรแกรม CAD CAM


ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา

             ปัจจุบันระบบ CAD/CAM มีความความสำคัญเป็นอย่างมาก ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการออกแบบและการผลิตในอุตสาหกรรม ทั้งด้านคุณภาพและราคา ช่วยร่นระยะเวลาการออกแบบและผลิต ทำให้การออกแบบและการผลิตมีความน่าเชื่อถือสูง และเป็นกระบวนการผลิตที่เป็นระบบอัตโนมัติ(Automation)งานออกแบบ และสร้างผลิตภัณฑ์ทางวิศวกรรมนั้นต้องคำนึงถึงรูปแบบของผลิตภัณฑ์และฟังก์ชั่นการทำงานที่มีลูกเล่นหลากหลาย รวมไปถึงความสะดวกในการใช้งานที่เพิ่มมากขึ้นในปัจจุบันจึงเกิดการแข็งขันขึ้นในเรื่องของซอฟต์แวร์ช่วยในการออกแบบซึ่งในงานกระบวนการผลิตในปัจจุบันนี้ใช้ทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ประกอบด้วยระบบการทํางานด้วยเครื่องจักรอัตโนมัติ ที่เรียกว่า เครื่องมินิซีเอ็นซี ตลอดจนมีการตื่นตัวในเรื่องของการนำซอฟต์แวร์ช่วยในการออกแบบชั้นสูงที่ทันสมัยเพื่อให้เกิดจุดเด่นในเรื่องหน้าที่การทำงานต่างๆ ซึ่งไม่น้อยหน้าการพัฒนาในเรื่องซอฟต์แวร์ช่วยในการออกแบบผลิตภัณฑ์ของเครื่องจักรCNCขนาดใหญ่ ในปัจจุบันนี้จึงมีซอฟต์แวร์ที่ช่วยในการออกแบบอยู่หลายๆซอฟต์แวร์เนื่องจากซอฟต์แวร์ที่ช่วยในการออกในแต่ละซอฟต์แวร์มีการทำงานที่แตกต่าง  

               NX 6 หรือชื่อเดิม Unigraphics(UG) เป็นซอฟต์แวร์ประเภทCAD/CAM/CAEระดับสูง(HI-End)ใช้สำหรับการออกแบบ(CAD)ผลิตภัณฑ์อีกโปรแกรมหนึ่งที่มีความสามารถหลากหลายในหน้าที่การทำงานและเป็นซอฟต์แวร์ที่สามารถนำข้อมูลดิจิตอลของภาพหรือแบบงานที่ได้จากการ(CAD)มาช่วยในการผลิตได้ซึ่งเรียกว่า(CAM)ในขณะเดียวกันซอฟต์แวร์ NX ถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรมต่างๆ อาทิเช่น อุตสาหกรรมการออกแบบและการผลิตอากาศยาน,อิเล็คโทรนิคและเครื่องใช้ไฟฟ้า,การออกแบบเครื่องจักรกลประเภทต่างๆ
รูปภาพ ซอฟต์แวร์ NX6


              CATIA V5 R18 คือ ซอฟต์แวร์ช่วยในการออกแบบ(CAD)ผลิตภัณฑ์อีกหนึ่งโปรแกรมเช่นเดียวกับโปรแกรม NX 6 ในเบื้องต้นที่กล่าวมาซึ่งมีการทำงาน CAD/CAM และลูกเล่นการทำงานที่เหมาะสมกับการออกแบบผลิตภัณฑ์ขั้นสูง นอกจากนั้นรูปลักษณ์หน้าตาของซอฟต์แวร์ CATIA V5 R18 ยังมีลักษณะเด่นของTOOL เครื่องมือที่สะดวกในการเรียกใช้เพื่อการออกแบบงานต่างๆ ซึ่งนับว่าเป็นเอกลักษณ์ของซอฟต์แวร์ CATIA V5 R18 และยังถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งซอฟต์แวร์ที่นิยมใช้กันอย่างกว้างขวางในวงการอุตสาหกรรมการผลิตในปัจจุบัน
รูปภาพ ซอฟต์แวร์ CATIA V5 R18


                ผู้จัดทำจึงเลือกนำซอฟต์แวร์ที่เป็นที่นิยมของตลาดส่วนมากและในงานอุตสาหกรรมส่วนใหญ่ในยุกต์ปัจจุบันขึ้นมาทำการศึกษาและวิจัยการใช้การใช้โปรแกรมในFunctions (CAD/CAM) ซึ่งซอฟต์แวร์ที่จะกล่าวถึงดังต่อไปนี้นับได้ว่าเป็นโปรแกรมช่วยในการออกแบบชั้นสูง
ปุณวุฒิ  เสนาะดนตรี,คู่มือการใช้งาน ออกแบบงาน 3 มิติ ทางด้านวิศวกรรม Unigraphics NX6 New Version , คณะวิศวกรรมศาสตร์ , สาขาวิชาวิศวกรรมการบินและอวกาศ  , มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ปัฐพงษ์  กล้าหาญ , คู่มือการใช้งาน ออกแบบงาน 3 มิติ ทางด้านวิศวกรรม Unigraphics NX6 New Version , คณะวิศวกรรมศาสตร์ , สาขาวิศวกรรมเครื่องมือและวัสดุ , มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
อิทธิสรร  จูเซียน , คู่มือการใช้งาน ออกแบบงาน 3 มิติ ทางด้านวิศวกรรม Unigraphics NX6 New Version , อุตสาหกรรมศาสตร์บัณฑิต , สาขาเทคโนโลยีออกแบบแม่พิมพ์ , สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า พระนครเหนือ
ธนพงศ์ ไชยชนะ,ว่าที่ร้อยตรี มนัส สังวรศิลป์ , เริ่มต้นการใช้งาน CATIA
DR. JOHANNES HEIDENHAIN GmbH , NC Programming course


                         

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น